TTXCC

THÔNG TIN-TIN TỨC

-Lời ngỏ về cuốn nhật ký

Posted by ttxcc on 22/05/2012


11:29:pm 21/05/12 | Tác giả: – Đanchimviet

Đôi lời thưa về tập Nhật ký một năm sau 30 tháng tư của tác giả.

Đọc các phần của cuốn nhật ký: I, II, III, IV

Tôi chọn viết một năm sau 30 tháng tư 1975 vì chưa ai viết . Phần đông các tác giả đều viết những gì xảy ra trước ngày 30 tháng tư và đặc biệt việc di tản.

Về vấn đề tài liệu, tôi đã thu nhặt từ nhiều nguồn, ngay từ việc cắt ra từ các bài viết từ báo chí trong nước. Đây là những công việc tỉ mỉ, mất thời giờ. Và những nguồn tài liệu quý báu nhất đã được chọn lọc và sử dụng một cách tiêu biểu.

Ngoài ra còn có một số tài liệu sách như cuốn Đời của Hồ Ngọc Nhuận đã được sử dụng nhiều lần trong tập sách này. (Cuốn Hồi ký Đời của HNN ở dạng bản thảo photocopy, vì nó không có may mắn được nhà nước cộng sản cho xuất bản như trường hợp Lý Chánh Trung và Lý Quý Chung..)

Tôi viết những dòng này để gián tiếp cám ơn anh HNN và một số bạn bè trong nước cung cấp tài liệu. Có những tài liệu chính thức gửi sang đây, có đăng ký, có gửi bảo đảm qua bưu điện. Tôi đã không bao giờ nhận được.

Khi biết tôi có cuốn này, một biên tập viên đài VOA đã viết thư ngỏ ý mượn tài liệu tập Hồi Ký Đời với hy vọng nó được xuất bản ở Hải ngoại. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Ngoài ra, còn một số sách tài liệu ngoại quốc, dù ít oi đã giúp tôi hoàn thành tập nhật ký này.

Qua tập nhật ký, dù biết rằng nó còn bỏ qua nhiều biến cố, nhiều sự việc do khả năng giới hạn của người viết, hoặc do nó xảy ra sau hơn một năm không cho phép tôi đề cập đến như: Câu lạc bộ người kháng chiến, Vấn đề thống nhất Phật Giáo năm 1981 .(Đây là một đòn chí tử của người cộng sản phá tan một cách chiến lược di sản công lao của Phật giáo trong nhiều năm xây dựng trước 1975 và nay biến Phật giáo thành Phật giáo Quốc doanh. Một biến cố như thế, nhiều trí thức Phật tử có đầy đủ tài liệu và tư cách hơn tôi rất nhiều đáng nhẽ phải công khai lên tiếng. Từ đó đến nay, họ đều chọn thái độ im lặng một cách khó hiểu).

Khi viết xong tập Nhật ký một năm sau 1975 thì tôi nhận được mốt số ý kiến của các bậc đành anh như các anh Huỳnh Văn Lang, Tôn Thất Thiện, Trần Phong Vũ, Nguyễn Chí Thiện, Cao Xuân Vỹ, Nguyễn Văn Trung, và nhiều bạn bè khác vv cho rằng cộng sản nó tồn tại sau 75, anh viết có một năm thì không đủ, không được. Bác Tôn Thất Thiện nói: Tôi già rồi đến lượt anh phải làm, anh cứ sưu tầm tất cả những gì họ viết, họ nói in ra là đủ rồi.

Viết tiếp nữa đi, dài ngàn trang hơn ngàn trang cũng đừng ngại chuyện in ấn. Anh Vũ đã khuyến khích tôi như thế. Anh bảo đảm chuyện tiền bạc, in ấn và xuất bản. Anh nói thêm: Nếu cần, cậu bỏ viết báo, tập trung tất cả thời giờ còn lại để viết một cuốn sách này là đủ.

Trước một yêu cầu hợp lý vào quá tầm như thế, tôi sợ hãi vì khả năng, vì quỹ thời gian, vì không thể về sống trong nước ít lắm một năm . Hoàn cảnh tôi nay rất khó để về, để đi chơi thì may còn được. Sổ trong bìa đen là có thật ..Tôi chỉ thông báo về. Công an đã đến nhà, hạch hỏi các cháu tôi. Chúng sợ. Chú đừng về nữa.

Nhưng tôi đã quyết định sẽ viết và viết được bao nhiêu hay bấy nhiêu!! Một trong những chương sách của tôi có nhan đề: Nhóm chiều thứ sáu. Tôi giới thiệu chương này trước vì đa số người Việt Hải Ngoại không được biết đến điều này một cách “tài liệu”.

14 năm sau” giải phóng”, đất nước rụi tàn đi đến nguy cơ sụp đổ như Đông Âu ..Một số những nhân vật chính trị còn có chút đầu óc như Võ Văn Kiệt đã biết sử dụng trí thức miền Nam cũ làm cố vấn cho chính sách Đổi Mới…

Nhờ dám “phá rào” mà kinh tế VN được vực dậy. Những người mở đường như Nguyễn Xuân Oánh, tác giả giả cuốn: Đổi Mới, vài nét của một chính sách kinh tế VN, xuất bản năm 2000 được biết đã nói đến sòi bọt mép, thuyết trình cho những lỗ tai trâu, nghe hay thì họ vẫn nghe. Nhưng quyết định làm thì hãy khoan. Ngay cả Lý Quang Diệu cũng đành chịu thua vì đụng tới chính sách Đảng thì nói gì cũng vô ích.
Cái cơ duyên là tôi được có mối quan hệ với một trong số trí thức miền Nam, ông Võ Văn Hoàng, Nguyên phó Tổng Giám Đốc ngân hàng Việt Nam Thương Tín mà tôi có trong tay gần 2000 trang tài liệu về những ý kiến, về những bài báo liên quan đến thời kỳ này …

Xin chờ đón đọc với một tinh thần rộng rãi và tránh được những phê phán từ góc độ chính trị được chừng nào hay chừng đó ..

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

Gửi phản hồi

 
